Học marketing ra làm gì? Top nghề nghiệp HOT nhất

Học Marketing ra làm gì? Là một câu hỏi được số đông bạn trẻ quan tâm khi lựa chọn chuyên ngành học. Marketing đang là một xu hướng trong kinh doanh, tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn Tại bất kỳ công ty nào cũng xây dựng một đội nhóm Marketing hoặc thuê công ty chuyên làm Marketing cho mình. Nhiều bạn trẻ đã lựa chọn theo học và khởi đầu sự nghiệp với Marketing. Hãy cùng tìm hiểu học Marketing ra trường làm gì trong bài viết bên dưới nhé!

Ngành marketing bao gồm những chuyên ngành nào?

Marketing hiện được giảng dạy tại rất nhiều trường đại học trên toàn quốc với nhiều chuyên ngành khác nhau theo từng mảng công việc trong Marketing. Và phổ biến là các chuyên ngành sau: Tiếp thị số (Digital Marketing), Quan hệ công chúng (PR), Phát triển sản phẩm, Marketing research (nghiên cứu thị trường), Marketing Analytics (đo lường hiệu quả), Event (sự kiện).

Marketing gồm những môn học gì?

Bên cạnh các môn đại cương, sinh vien theo học chuyên ngành Marketing còn phải trau dồi thêm các môn chuyên ngành và kĩ năng như:

  • Quản trị chiến lược
  • Quản trị nguồn nhân lực
  • Quản trị marketing
  • Nghiên cứu marketing
  • Hành vi người tiêu dùng

Đối với sinh viên năm cuối các môn trọng tâm sẽ được chú ý nhiều hơn.

  • Quản trị thương hiệu
  • Quản trị bán hàng
  • Quản trị và phát triển sản phẩm mới
  • Quản trị kênh phân phối
  • Marketing công nghiệp
  • Marketing quốc tế
  • Quan hệ công chúng
  • Giao tiếp trong kinh doanh
  • Digital marketing

Ngoài ra phải đi thực tập để học hỏi kiến thức thực tế. Các kỹ năng cũng nên được lưu ý như: ngoại ngữ, giao tiếp, lập kế hoạch, tham gia đội nhóm, teamwork…

Học marketing ra làm gì?

Digital Marketing

Đây chắc hẳn là chuyên ngành được quan tâm hàng đầu. Xu hướng thị trường đang phát triển mạnh về công nghệ và nền tảng trực tuyến tác động đến nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng. Công việc của một người làm Digital Marketing sẽ bao gồm quản lý các kênh Marketing, SEO marketing, content marketing, affiliate marketing, quảng cáo,… với thời gian làm việc linh hoạt.

Học marketing ra làm gì? Truyền thông

Mạng xã hội dần đã trở thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu của hầu hết mọi người. Người dùng dành rất nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội và đây đã trở thành một kênh phát triển tiềm năng của Marketing. Social media đang mở ra nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, không cần phải lo lắng học marketing ra làm gì.

Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng sẽ giúp truyền đạt thông điệp của nhãn hàng đến với công chúng. Và người làm PR phải truyền đạt được đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp họ hiểu chính xác theo hướng tích cực. Đây là một công việc vô cùng quan trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh doanh nghiệp và cái nhìn của công chúng với nhãn hàng.

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh trong Marketing còn được gọi là account. Người làm account chính là cầu nối giữa agency và client. Công việc của họ không đơn giản chỉ là tư vấn và bán các gói dịch vụ. Bên cạnh tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nhận các thông tin, yêu cầu của khách hàng, đàm phán ký kết hợp đồng, tạo mối quan hệ với đối tác. Các nhân viên sales mà còn phải giỏi ngoại giao và có chuyên môn về marketing để tối ưu được các nguồn lực nhằm mang về lợi ích cao nhất.

Học marketing ra trường làm gì? Nghiên cứu thị trường

Khi cho ra mắt một sản phẩm, mở rộng thị trường hay lên kế hoạch cho các chiến lược marketing, thì trước đó phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Người làm nghiên cứu thị trường sẽ có trách nhiệm thu thập, xử lý, đánh giá, phân tích các thông tin về khách hàng và thị trường, để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Kết quả phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được hướng đi và các quyết định đúng đắn.

Phát triển sản phẩm

Để thành công trong mảng này, người làm phát triển sản phẩm phải hiểu rõ về sản phẩm cũng như định hướng của doanh nghiệp với sản phẩm đó, kinh phí của doanh nghiệp. Từ đó nghiên cứu, nắm bắt xu thế thị trường và đưa ra ý tưởng đổi mới sản phẩm. Trong xã hội hiện đại hoá, thì phát triển sản phẩm công nghệ cao có rất nhiều tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi người theo đuổi lĩnh vực này phải có sự hiểu biết chuyên môn về kỹ thuật và công nghệ.

Học marketing ra làm gì? Tổ chức sự kiện

Trước, trong và sau các sự kiện lớn nhỏ đều có sự góp mặt của người làm sự kiện (event). Nhiệm vụ của công việc tổ chức sự kiện sẽ là đảm bảo tất cả yếu tố để sự kiện sẵn sàng để chạy như lên kế hoạch, thuê địa điểm, nhân sự, đạo cụ, duyệt chương trình,… Trong lúc sự kiện diễn ra, phải luôn có mặt điều phối và xử lý vấn đề. Bàn giao địa điểm, hoàn trả trang thiết bị, họp và đánh giá sự kiện,…sau khi bế mạc. Người làm sự kiện phải luôn năng động và linh hoạt. Cơ hội việc làm của mảng này rất lớn vì luôn có các sự kiện diễn ra suốt năm như như hội nghị, chương trình thực tế, show âm nhạc, thời trang đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.

 

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *