Hệ đại học từ xa là gì? Tại sao học đại học từ xa ngày càng phổ biến?

Trong thời gian gần đây, hình thức học đại học từ xa đã trở thành một xu hướng phổ biến trong lĩnh vực đào tạo, thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên. Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, và sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0, ngành Giáo Dục cũng hòa nhập cùng với thời đại khi nâng cấp và phát triển hệ thống đào tạo từ xa.

Vậy, hệ đại học từ xa là gì? Có tốt không? Và bằng có giá trị không? Trường nào đào tạo uy tín? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Hệ đại học từ xa là gì?

Hệ đại học từ xa hay còn gọi là chương trình cử nhân trực tuyến hoặc hệ đào tạo E-Learning – phương thức giảng dạy từ xa mà người học và giáo viên không ở cùng một địa điểm. Người học có thể học bất cứ khi nào, ở bất kỳ đâu, chỉ cần có máy tính và điện thoại kết nối internet. Giáo viên sẽ thực hiện việc giảng dạy thông qua nền tảng đào tạo trực tuyến.

Hình thức học này đã phá vỡ rào cản về không gian và thời gian, mang lại cơ hội học tập cho những người không thể tham gia lớp học trực tiếp thông qua việc sử dụng tài liệu số và các nền tảng đào tạo trực tuyến, kết nối giữa nhà trường và học viên.

Ưu & nhược điểm của hệ đại học từ xa E- Learning

Ưu điểm của việc học từ xa

  • Tiết kiệm chi phí lên đến 60%: Hình thức học từ xa giúp người học giảm chi phí về cơ sở vật chất lớp học, chi phí ăn ở và đi lại so với hình thức đào tạo truyền thống.
  • Tiết kiệm thời gian: Sự linh hoạt về thời gian giúp học viên tự do lựa chọn thời điểm học mà không gặp rắc rối, từ đó dễ dàng quản lý công việc và cuộc sống. Điều này cho phép họ linh hoạt kết hợp giữa học tập và các hoạt động khác, tận dụng hiệu quả thời gian để đẩy mạnh phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm.
Học đại học từ xa vừa giúp tiết kiệm chi phí vừa tạo cho người học có sự linh hoạt về thời gian, không gian.
  • Tăng tính linh hoạt: Người học có thể học tập và tham gia vào các hoạt động học tập theo lịch trình của họ. Có thể tự quản lý thời gian học tập 1 cách linh hoạt và tự chủ hơn.
  • Bằng cấp tương đương với hệ chính quy: Vì trên văn bằng không ghi hình thức đào tạo, được Bộ GD&ĐT công nhận, đủ điều kiện để bạn học lên thạc sĩ, cao học và thi công chức theo quy định.

Nhược điểm:

  • Ít có sự tương tác trực tiếp giữa sinh viên và giáo viên, làm ảnh hưởng đến khả năng trao đổi thông tin, thảo luận và phát triển kỹ năng giao tiếp của sinh viên.
Ít có sự tương tác trực tiếp giữa người học và giáo viên giống như phương thức học trực tiếp.
  • Ít thời gian lên trường nên cũng không có cơ hội trải nghiệm hoạt động tại các câu lạc bộ.
  • Khả năng tự học phải cao
  • Kết nối mạng lúc nào cũng phải khỏe và có thể truy cập các thiết bị công nghệ phù hợp phục vụ học tập.

Tuy vậy, hình thức học đại học từ xa vẫn là lựa chọn linh hoạt và tiện lợi cho những người không thể đến lớp trực tiếp. Quan trọng là người học nhận thức được những khó khăn (nhược điểm) đó và lên cho mình kế hoạch học tập từ xa hiệu quả nhất.

Đại học từ xa dành cho đối tượng nào?

Đối tượng phù hợp cho phương thức hệ đào tạo đại học từ xa là:

  • Người đang đi làm
  • Người có gia đình
  • Người ở tỉnh xa trường đại học, không có đủ điều kiện để học trực tiếp
  • Người học văn bằng thứ 2.
  • Học sinh vừa tốt nghiệp lớp 12 và những người đã có bằng trung cấp, cao đẳng, đại học.

Học đại học từ xa mất bao lâu?

Thời gian học đại học từ xa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chương trình học, số lượng tín chỉ cần hoàn thành, và tốc độ học tập cá nhân. Mỗi trường đại học đều có quy định riêng về thời gian học online, nhưng thông thường, một khóa học đại học từ xa kéo dài từ 2 đến 4 năm.

Bằng đại học từ xa có giá trị không?

Theo thông tư 27/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể từ ngày 01/03/2020, bằng tốt nghiệp Đại học không còn phân loại theo hình thức đào tạo như CHÍNH QUY, TẠI CHỨC HAY TRỰC TUYẾN,… Điều này có nghĩa là không còn sự phân biệt về giá trị của tấm bằng. Hiện tại, trên bằng tốt nghiệp đại học sẽ không chỉ rõ hình thức đào tạo nữa, thay vào đó là chỉ ghi rõ hệ cử nhân hoặc kỹ sư.

Do đó, bằng đại học từ xa đạt được sự công nhận tương đương với bằng đại học truyền thống. Học viên hoàn toàn có khả năng tham gia vào các chương trình học cao cấp như thạc sĩ, tiến sĩ,… hoặc sử dụng bằng đại học từ xa để cải thiện cơ hội nghề nghiệp, thăng tiến trong công việc hoặc chuyển sang lĩnh vực mới.

Nên học đại học từ xa ở trường nào?

Hiện nay, các trường đại học ở Việt Nam đã và đang triển khai hình thức đào tạo từ xa để mang đến trải nghiệm học tập hiệu quả. Với chi phí hợp lý, thời gian học linh hoạt và phương pháp học tập tiên tiến, học viên có cơ hội tận dụng những điều kiện học tập tốt nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra. Trong số những trường đào tạo từ xa ở Việt Nam, Đại Học Kinh Tế Quốc Dân đứng đầu với chất lượng đào tạo từ xa.

Trải qua 60 năm phát triển và cống hiến, trường đã đào tạo nhiều thế hệ cán bộ quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh xuất sắc. NEU nổi bật với việc tiên phong áp dụng hình thức đào tạo từ xa, cam kết mang đến cho sinh viên kiến thức chuyên sâu và vững về mặt chuyên môn, giúp họ tự tin khi bước vào thị trường lao động.

Trong danh sách các ngành học từ xa, NEU cung cấp các chương trình như quản trị kinh doanh, luật, luật kinh tế, tài chính ngân hàng và kế toán.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình đào tạo từ xa tại NEU, liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây:

  • Website: https://hedaotaotuxa.edu.vn/
  • Hotline: 0832.066.262
  • Email: insightedu.jsc@gmail.com

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *